Richard Branson: "Nếu không mơ ước thì bạn sẽ chẳng đạt được điều gì cả”

Người sáng lập nên tập đoàn Virgin dường như đã đạt được đến thành công tột đỉnh. Ông sẽ tiết lộ với trang Inc.com cách tạo dựng một công ty với số tiền tối thiểu, khi nào thì “rình mò xung quanh” và những rắc rồi khi nói “không”.

Ngài Richard Branson, người sáng lập nên tập đoàn Virgin –một đế chế gồm hơn 400 công ty bao gồm một hãng hàng không, một công ty điện thoại di động và một công ty thẻ tín dụng – đã ngồi với tổng biên tập Inc.com- Eric Schurenberg vào một ngày thứ tư. Cuộc phỏng vấn đặc biệt của họ đã làm nóng lên hội nghị GrowCo tại New Orleans.

Branson đã nói về sức mạnh của việc phân quyền, đánh giá rủi ro, tầm quan trọng của thương hiệu và lý do tại sao ông muốn thay đổi toàn bộ khái niệm về du lịch vũ trụ.

Dưới đây là những ý kiến sâu sắc nhất rút ra từ cuộc phỏng vấn:

1. "Có thể mở một công ty với rất ít tiền”. 

Khi Branson 15 tuổi, ông đã quyết định mở một tờ tạp chí để tạo cho người trẻ công cụ nói ra ý kiến phản đối cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Ông đã không có chút tiền nào- thậm chí không có đủ tiền để gọi một cuộc điện thoại. Nhưng khi mẹ ông nhặt được một chiếc vòng cổ và chuyển đến sở cảnh sát thì không có người đến nhận. Vì vậy, bà đã bán chiếc vòng cổ và đưa cho Branson vài trăm đô la. Có số tiền đó ông đã trả cho các nhà quảng cáo, nhờ đó mới có thể bắt đầu in ấn phẩm của mình. 

2. "Cân nhắc thu về ít hơn để có thể thu lại món khác lớn hơn”.

Thay vì phát triển mở rộng qui mô công ty thu âm đầu tiên, Branson lại tạo ra 30 công ty thu âm khác nhau. Thay vì có vài lãnh đạo quản lý cấp cao giám sát các nhân viên thuộc nhiều cấp bậc khác nhau thì một số nhân viên thuộc cấp thấp hơn lại được bổ nhiệm làm quản lý của những đơn vị nhỏ hơn này. Tinh thần cạnh tranh thân mật được xây dựng. Branson coi thành công chiến lược này xuất phát từ thực tế là mỗi công ty đều biết ngaylucs nào thì họ thành công và khi nào thì gặp trở ngại. Virgin ngày nay là một đơn vị lớn với doanh thu hơn 20 tỷ đô la- nhưng chiến lược ban đầu của Branson vẫn được duy trì và tập đoàn vẫn là tập hợp của một loạt các công ty nhỏ hơn.

3. "Bạn sẽ đấu tốt với những gã khổng lồ khác nếu làm đúng cách”.

Khi Branson khai trương công ty hàng không Virgin Atlantic, công ty đã có rất nhiều đối thủ khó nhằn như TWA, Pan Am, và Air Florida. Branson cho biết: "Tôi nhắc đến những cái tên này vì không công ty nào trong số này còn tồn tại nữa. Vậy tại sao các công ty này thất bại? Vì họ không chú trọng tới khách hàng”.

4. "Một công ty chỉ đơn giản là một ý tưởng nhằm giúp cuộc sống của những người khác tốt đẹp hơn”. 

Branson giải thích đây là điều đã thôi thúc ông trở thành một doanh nhân: “Nếu bạn có thể làm cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn rất nhiều thì bạn đã thực sự có một công việc kinh doanh tốt”.

5. "Nếu không mơ ước thì bạn sẽ chẳng đạt được điều gì cả”.

Branson đang cấp vốn cho Virgin Galactic để những người bình thường cũng ó thể dễ dàng hơn trong việc thực hiện các chuyến du lịch vũ trụ, ngay cả khi chi phí cho một người vẫn là hàng trăm ngàn đô la. Vì trong suốt sáu thập kỷ vừa qua, chính phủ Mỹ vẫn giám sát các chuyến bay vào vũ trụ và chỉ có một nhóm người ưu tú được lựa chọn cẩn thận mới được bay vào vũ trụ. Branson đang cố gắng thay đổi điều đó. Ông cho biết: "Mọi người trong căn phòng này đều dưới 50 tuổi, nếu họ muốn bay vào vũ trụ thì họ có thể bay nhiều lần trong đời”.

6. "Bạn có thể ở quá gần bác sỹ hoặc chủ nhà băng mà không nhận thấy rằng thực ra bạn nên quan sát xung quanh”.

Khi khai trương Virgin Atlantic, Branson đã thấy một cán bộ quản lý tại ngân hàng của ông ngay tại cửa vào một tối thứ Sáu đã rất hoang mang, đặt câu hỏi làm sao một người đang làm việc tại một công ty thu âm lại có thể mở một hãng hàng không được. Ông chủ ngân hàng đó nói rằng ông sẽ phong tỏa toàn bộ tài sản của tập đoàn Virgin vào thứ hai. Branson cho biết: "Tôi đã tống cán bộ ngân hàng đó ra khỏi nhà và nói với ông ta rằng ông ta không được chào đón tại đây”. Ông giải thích rằng thay vì cảm thấy vừa sợ vừa tức, ông đã dành ngày nghỉ cuối tuần yêu cầu những người ông quen biết giúp ông quyên góp số tiền mà ông đang cần trước. Và tuần tiếp sau đó ông đã chuyển ngân hàng –điều đáng lẽ ông neenlamf sớm hơn rất nhiều (thậm chí ông đã có được gói cho vay lớn hơn từ ngân hàng mới). 

7. "Chi tiết rất quan trọng".

Richard Branson luôn mang theo một cuốn sổ ghi chép để có thể ghi lại các cuộc chuyện trò. Ông không muốn quên những điều khách hàng hay nhân viên nói với mình. Ông mang theo sổ tay khi đi thăm các nhóm làm việc bên ngoài và đi ra ngoài cùng họ. “Khi đi uống cùng với nhân viên, tôi sẽ chẳng nhớ gì cả vì thế tôi phải viết ra”, ông cười lớn.

8. "Bạn có thể tạo ra một công ty, chọn một cái tên nhưng nếu mọi người không biết về nó thì bạn sẽ chẳng bán nổi một sản phẩm”.

Khi mới hoạt động, công ty hàng không Virgin Atlantic nhỏ hơn các đối thủ rất nhiều, và Branson đã phải mất một chặng đường dài mới đưa được thương hiệu này lên bản đồ trong đó có cả những pha mạo hiểm như đưa một chiếc thuyền vượt Đại Tây Dương trong thời gian ngắn nhất. Ông nói đùa: "May mắn thay, khi nó bị chìm thì thương hiệu Virgin đã kịp nhô ra khỏi mặt nước. Cũng như vậy, khi Branson cố gắng trở thành người đầu tiên vượt Đại Tây Dương với một cái khinh khí cầu, chiếc khinh khí cầu đã được những chiếc trực thăng giải cứu nhưng Virgin thì đã xuất hiện trên khắp các trang báo.

9. "Tìm một người khác vận hành công ty của mình hằng ngày”. 

Branson gợi ý bạn phải dũng cảm tìm ai đó vận hành các công việc hằng ngày, những công việc chi tiết của công ty bạn và sau đó bước sang một bên và làm việc tại nhà để bạn có thể bắt đầu nghĩ về bức tranh lớn hơn hoặc công ty sắp tới của bạn. 

10. "Bảo vệ chống lại những tình huống tồi tệ nhất. Hãy chắc chắn là mình biết rõ chúng”.

Hãy tự hỏi bản thân mình khi bạn bắt đầu một thương vụ mới xem liệu bạn có thể trụ được khi tình huống tồi tệ nhất xảy ra không, rồi sau đó hãy tiếp tục làm. “Bạn có thể nói, 'OK, tôi cảm thấy chắc chắn về thương vụ đó, tôi sẽ thế chấp nhà. Tôi đã làm như vậy khoảng 2-3 lần mà không có sự đồng ý của vợ tôi”, ông cho biết.

"Đôi lúc bạn có thể bị ngã sấp mặt và đôi lúc thì không”, ông nói thêm.

11. "Tôi nghĩ vì tôi gặp khó khăn lớn trong việc nói “không” nên hầu như ngày nào của tôi cũng là một cuộc phiêu lưu”.

Branson không phải là người từ tốn. Hoặc có thể từ chối cơ hội –ngay cả khi chấp nhận cơ hội đó có nghĩa là phải chạy vòng quanh thế giới rồi quay trở lại. Trang Inc. đã bắt gặp Branson tại New Orleans khi ông đang trên đường tới New York—tại đây ông đã tuyên bố hãngVirgin Atlantic sẽ phục vụ các chuyến bay từ hai sân bay địa phương thuộc thành phố New York tới Los Angeles và San Francisco—và điểm đến tiếp theo của ông là Peru.

Trích nguồn kienthuckinhte.com dịch từ Inc