Bí quyết đầu tư của những người giàu và nổi tiếng

Giống như chúng ta, những người nổi tiếng đều có những bước đi khôn ngoan và cả những sai lầm ngu ngốc. Chúng ta có thể học từ những thành công và thất bại của họ.
Những nhân vật nổi tiếng ở Hollywood, các nghệ sỹ thu âm, và các vận động viên chuyên nghiệp thuộc số những người kiếm được nhiều tiền nhất tại Mỹ. Theo bảng xếp hạng những người nổi tiếng trên Forbes, Taylor Swift và Tiger Woods đã bỏ túi mỗi người hơn 50 triệu đô la/năm, trong khi thu nhập của Will Smith vượt hơn con số 20 triệu đô la.

Thật sự là nhiều người có thu nhập cao vượt trội không thể giàu được như thế nếu quản lý tài chính kém. Những chúng ta cũng có thể học được từ những ngoại lệ đáng ghi nhận- Steven Spielberg với mức thu nhập ròng là 3,2 tỷ đô la và Oprah Winfrey với 2.8 tỷ đô la và cả hai đều trong danh sách những người Mỹ giàu nhất của Forbes. Những người giàu nhất trong số những ngôi sao không phải là tỷ phú là Bono, Jay-Z, Will Smith và Ellen DeGeneres với tổng giá trị tài sản dao động từ 100-600 triệu đô la.

Không có công thức nào phù hợp với mọi loại hình đầu tư trong số những người nổi tiếng mà tôi đã từng tiếp cận. Tuy nhiên, tôi đã nhận thấy một vài danh mục đầu tư rất đáng để chia sẻ.

Đầu tư vào bản thân

Những người nổi tiếng nhận ra rằng cơ thể, bộ não và thương hiệu của họ là những tài sản quan trọng nhất. Những người giàu nhất tìm cách tối đa hóa số tiền họ nhận được và dùng đòn bẩy tên tuổi của họ, thường là thông qua các vụ đàm phán hợp đồng và sự chứng thực sự nổi tiếng. Tiền bạc dùng cho việc quảng bá và định vị thương hiệu bản thân họ còn nhiều hơn sự tiêu xài hoang phí.

Đầu tư vào các công ty công nghệ mới

Loại hình đầu tư bên ngoài phổ biến là đầu tư vào các công ty công nghệ mới khởi sự. Những người nổi tiếng đã thấy trước được khả năng các ứng dụng công nghệ sẽ thích hợp với ngành nghề của họ và các thế hệ tiếp theo. Thêm nữa, những chiếc ví căng và sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông của các ngôi sao của nền văn hóa đại chúng cũng rất hấp dẫn đối với những người sáng lập các công ty khởi sự đang tìm kiếm những đồng vốn đầu tư và tên tuổi được công chúng biết đến.
Ví dụ về những vụ đầu tư công nghệ:

• Tay golf Tiger Woods đầu tư vào Google trước khi công ty này phát hành cố phiếu ra công chúng lần đầu.

• Ca sỹ Justin Bieber và diễn viên hài Ellen DeGeneres góp vốn cho ứng dụng điện thoại di động Stamped, ứng dụng đó sau này đã được công ty Yahoo! mua lại.

• Diễn viên Will Smith đầu tư vào Fancy, một trang web mua sắm; anh và ca sỹ nhạc Rap Jay-Z cũng đầu tư tiền vào Viddy, một ứng dụng chia sẻ video dành cho điện thoại iPhone.

• Lady Gaga cũng góp vốn cho Backplane, chuyên cung cấp năng lượng web cho các cộng đồng người hâm mộ trực tuyến (trang web đầu tiên là LittleMonsters.com dành cho chính Lady Gaga).

• Nam diễn viên Ashton Kutcher tham gia nhóm đầu tư đã mua Skype với giá gần 2,8 tỷ đô la rồi vài năm sau đó bán lại cho Microsoft với giá hơn 8 tỷ đô la.

Áp dụng kiến thức chuyên môn trong việc kinh doanh mạo hiểm

Những người nổi tiếng thường tham dự lễ ra mắt hoặc trở thành đồng sở hữu của các công ty giải trí như các đội thể thao chuyên nghiệp, các tài sản đắt tiền, các nhà hàng, các đế chế thời trang và các mạng lưới truyền hình. Nhiều doanh nghiệp trong số này gắn kết chặt chẽ với lĩnh vực chuyên môn của họ.

Ví dụ, Oprah Winfrey- một thế lực trong giới truyền thông và chủ của một talkshow mang tên bà đã đầu tư tiền và thời gian vào OWN (Oprah Winfrey Network), một công ty cổ phần có sự tham gia của công ty truyền thông Discovery Communications. Cựu vận động viên bóng rổ NBA Earvin "Magic" Johnson điều hành MJE (Magic Johnson Enterprises), công ty này cũng hoạt động đầu tư vào bất động sản và các quỹ vốn cổ phần tư nhân, một chuỗi nhà hàng và một công ty truyền thông. Đây là những bến đáp cho sự nghiệp bóng rổ của Johnson nhưng lại thống nhất với hình ảnh thương hiệu đa văn hóa, hướng đến đối tượng khách hàng ở thành phố.

Đặt tiền cạnh các nhà quản lý đầu tư

Gắn tiền bạc với các nhà quản lý tiền bên ngoài có vẻ là một cách làm gia tăng giá trị tài sản buồn chán của bạn. Cách tạo dựng sự giàu có này không có giá bằng một cổ phần tại một công ty công nghệ khởi sự hoặc một đội thể thao chuyên nghiệp. Vì vây, số lượng những người nổi tiếng áp dụng chiến thuật này vẫn chưa được thống kê.

Tuy nhiên, gần đây tôi đã biết rằng cha của ca sỹ Taylor Swift là người quản lý đầu tư cho các khách hàng thu nhập cao. Có lẽ, Taylor là một trong những khách hàng của ông, hay ít nhất thì ông cũng cho cô những lời khuyên tài chính như “hãy tiết kiệm tiền”.

Những người đã từng tuyển các chuyên gia quản lý tiền bao gồm chủ talk show David Letterman và ngôi sao quần vợt Andre Agassi và Steffi Graf. Đáng kể là Bono-ca sỹ chính của nhóm U2 là người đồng sáng lập và giám đốc quản lý của Elevation Partners, một công ty đầu tư cổ phần tư nhân toàn cầu.

Bài học cho bạn:

Giống như chúng ta, những người nổi tiếng đều có những bước đi khôn ngoan và cả những sai lầm ngu ngốc. Chúng ta có thể học từ những thành công và thất bại của họ.

1. Tối đa hóa những khoản kiếm được

Khởi đầu bằng cách tối đa hóa thu nhập của bạn trong suốt sự nghiệp. Chuyên gia tư vấn tài chính cá nhân Jonathan Clements khuyên tôi rằng năng lực kiếm tiền của chúng ta thể hiện qua một công việc bình thường hoặc kinh doanh thường là tài sản tạo ra thu nhập dễ bị bỏ qua nhất.

2. Đầu tư vào công nghệ

Với hàng ngàn chứ không phải hàng triệu đô la đầu tư, các nhà đầu tư bình thường có thể không thể tiếp cận hoặc mạo hiểm góp vốn với các công ty công nghệ khởi sự ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, bạn có thể mua các cổ phiếu công nghệ hoặc các quỹ tương hỗ đặc biệt hoặc ETF trong lĩnh vực công nghệ.

3. Đầu tư vào những thứ bạn biết

Giống như người nổi tiếng, bạn có thể đầu tư trong phạm vi năng lực của bạn nếu bạn không mở doanh nghiệp riêng. Mua cổ phần của các công ty mà bạn biết rõ và kiếm tiền theo những cách mà bạn có hiểu biết.

4. Tận dụng các công cụ quản lý trực tuyến

Cuối cùng, mặc dù việc quản lý riêng thường được những người sở hữu những tài sản có thể đầu tư được trị giác hơn 500 ngàn đô la lựa chọn, nhưng việc quản lý danh mục đầu tư đang trở nên dễ dàng tiếp cận hơn với những người bình thường có tài sản khiêm tốn. Chẳng hạn như các công ty môi giới trực tuyến cung cấp rất nhiều dịch vụ quản lý tiền.

Để tạo dựng và giữ tài sản của mình và tránh những sai lầm phổ biến của những người nổi tiếng: Hãy dừng tin mãi mãi vào thu nhập cao, chi tiêu trong hạn mức có thể và tránh những cạm bẫy đầu tư lừa đảo.

Theo Wisebread